0915901195 c2luongthevinh.bacquang@hagiang.edu.vn
Tin tức & Sự kiện

TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH TỔ CHÚC HÀNH TRÌNH ĐẾN ĐỊA CHỈ ĐỎ, HỌC TẬP QUA DI SẢN, TRẢI NGHIỆM NĂM HỌC 2023-2024

Đăng ngày: 28/05/2024

        Từ ngày 16-18/5/2024, trrường THCS Lương Thế Vinh tổ chức hành trình đến với Địa chỉ đỏ -  Trải nghiệm – Học tập qua di sản tại Ninh Bình, Thanh Hóa và Hà Nội. Đây là hoạt động thường niên của Nhà trường, nhằm giúp các em học tập gắn liền với thực tế và được xả hơi sau những ngày học tập miệt mài, căng thẳng. Đây là một hành trình vô cùng thú vị với nhiều kiến thức lịch sử, địa lí, giáo dục công dân, văn hóa nghệ thuật và cả những câu chuyện truyền thuyết mà các em được “tai nghe, mắt thấy”.

        Ngày đầu tiên, các em được tham gia các hoạt động trải nghiệm tại Bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) với những hoạt động: Nhặt túi nilon làm sạch bãi biển, trò chơi kéo co… Đây là hoạt động mà các em vô cùng yêu thích. Buổi tối, các em được tổ chức hoạt động “Mừng sinh nhật tuổi 15” cho học sinh khối 9, đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa dành cho các bạn học sinh cuối cấp, ghi dấu thêm những kỉ niệm thật đẹp khi ở ngôi nhà chung Lương Thế Vinh.

        Tiếp theo chuyến hành trình, các em được đến học tập tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thanh Hóa). Nơi đây, không chỉ giữ được nguyên vẹn những công trình của triều đại Nhà Hậu Lê, gắn liền với bản hùng ca đánh đuổi giặc Minh, thu giang sơn về một mối mà còn lưu giữ cả những câu chuyện truyền thuyết mang đầy màu sắc huyền bí của một triều đại phong kiến được coi là hưng thịnh bậc nhất trong lịch sử Việt Nam vẫn còn lưu lại dấu tích của một thời vương giả với các công trình bề thế và tạo tác trang trí công phu.

        Chuyến hành trình tiếp tục di chuyển đến quần thể di tích Vua Đinh- Vua Lê (Ninh Bình). Cả hai ngôi đền đều được xây dựng từ thời nhà Lý, và được dựng lại vào thế kỉ thứ XVII dưới thời Hậu Lê. Đến thời Hậu Lê, nhà vua có ban lệnh sửa chữa lại đền, cho đến nay vẫn giữ nguyên được những nét đẹp trong kiến trúc ban sơ.

        Đền thờ Đinh Tiên Hoàng được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt vào năm 2012. Đền vua Đinh còn có tên gọi khác là Đền Thượng. Đền vua Lê còn có tên gọi khác là Đền Hạ, nằm cách đền vua Đinh chỉ khoảng 300m. Bên trong đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành đều là những vị vua có công lớn trong phát triển nước Đại Cồ Việt xưa. Buổi học tập  qua di sản, nhằm giúp học sinh tìm hiểu về thân thế, cuộc đời của Vua Đinh - Vua Lê. Qua đó, học sinh được định hướng, tạo điều kiện để quan sát, suy nghĩ và tham gia các hoạt động thực tiễn từ đó hình thành ý thức, phẩm chất, kĩ năng sống và năng lực cho các em. Học sinh biết vận dụng kiến thức liên môn để viết báo cáo thu hoạch, trình bày báo cáo - chia sẻ kết quả học tập trải nghiệm. Hơn thế nữa, chuyến đi còn xây dựng cho các em một số kỹ năng mềm trong các hoạt động tập thể, rèn kỹ năng sống cho các em, giúp các em mở rộng kiến thức, được giao lưu, xây dựng tình đoàn kết tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Đồng thời tạo điều kiện để các em học sinh có thể tự lập và biết sống có trách nhiệm; khơi gợi và bồi dưỡng lòng biết ơn, củng cố truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc…

        Chuyến hành trình di chuyển đến địa chỉ cuối là Khu di tích K9 - Đá Chông khu di tích lịch sử K9 Đá Chông thuộc huyện Ba Vì – Hà Nội. Đây là một khu di tích không chỉ có phong cảnh đẹp mà còn có ý nghĩa lịch sử. Nơi đây, từ năm 1957, Bác Hồ đã chọn để xây dựng căn cứ của Trung ương. Từ năm 1960 – 1969, Người cùng với các đồng chí trong Bộ Chính trị và Trung ương Đảng đã bàn và quyết định những vấn đề hệ trọng trong giai đoạn quyết định của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Người đã tiếp những người bạn, người đồng chí từ Trung Quốc và Liên Xô đến thăm Việt Nam. Sau khi Người qua đời, nơi đây được Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương chọn làm nơi chủ yếu để giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Bác trong những năm chiến tranh chống Mỹ cứu nước ác liệt (1969 – 1975). Tại đây, các em học sinh cùng các thầy, cô trong nhà trường đã dâng hương kính viếng và báo công lên Bác tại nhà tưởng niệm. Không chỉ vậy, đoàn còn được tham quan tất cả các khu vực, các hiện vật của khu di tích và lắng nghe các cô hướng dẫn viên thuyết minh về lịch sử nơi đây để một lần nữa các em được hiểu, được khắc sâu hơn giá trị của mảnh đất chứa đựng đầy lịch sử oai hùng này.

       Hành trình đến Địa chỉ đỏ - Trải nghiệm – Học tập qua di sản của thầy trò trường THCS Lương Thế Vinh khép lại với thật nhiều nhiều cảm xúc, tình cảm giữa học sinh – phụ huynh và các thầy cô thêm phần gắn kết. Hành trình đã để lại cho các em nhiều kiến thức bổ ích. Từ hoạt động này các em biết đoàn kết hơn, biết thêm về lịch sử dân tộc, kĩ năng giao tiếp được bộc lộ, thêm tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam và lòng tự hào dân tộc được bồi đắp.

        Một số hình ảnh của chuyến đi:

Bài và Ảnh: Đặng Hà

Bình luận